Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Trại chó giống Trần gia-Lịch sử hình thành và phát triển

TRẠI CHÓ TRẦN GIA-LỊCH SỬ HÌNH THÀNH...
Các bạn thân mến!
Là một người yêu chó từ bé,đến hôm nay tôi vẫn không quên hình ảnh chú chó "cỏ" của tôi trong những năm tháng chiến tranh ác liệt.Ngày ấy máy bay Mỹ ném bom miền bắc, nhà nào cũng có một căn hầm trú ẩn đào trong nhà.Cứ mỗi khi kẻng báo động vang lên, chú cún nhỏ ấy lại cùng tôi lao xuống hầm.Cho đến khi chính quyền cấm không cho dân nuôi chó (vì sợ chó dại), suốt ngày có một tốp dân quân cầm gậy đi hết làng trên xóm dưới, cứ thấy chó là đập.Vì không muốn nhìn thấy cảnh con chó nhà mình bị người ta đập chết nên bố mẹ tôi gọi người đến bán.Hôm người ta đến bắt chó đi,người khóc,chó khóc !!!

Tuổi thơ qua đi nhưng hình ảnh chú cún nhỏ luôn ở lại trong tôi.Lớn lên khi sang làm việc và sinh sống tại Đức, hàng ngày được tận mắt nhìn những chú GSD "chính hiệu con nai vàng" niềm đam mê loài chó lại cháy bỏng trong tôi.
"Duyên kỳ ngộ",cuối năm 1990 do hoàn cảnh lúc bấy giờ, tôi được một ông già người Đức cho ở cùng nhà,hàng ngày giúp ông chăm sóc bầy chó.Tình yêu chó và nhất là với GSD trong tôi lại có dịp bùng cháy.

Năm 1999 bố tôi sang thăm tôi.Cũng như tôi, ông cụ cũng ...thích chó Béc-giê! Hôm cụ ra về tôi có hỏi, bố có muốn gì thì con mua cho bố làm kỷ niệm.Cụ nói "tao chỉ thích một đôi chó mà thôi".Tôi đành phải hứa với cụ là sẽ tìm cách biếu cụ một cặp, mặc dù chưa biết làm cách nào để mang về được.Nửa năm trời tìm hiểu và cuối cùng, tôi cũng tìm được đường cho một cặp GSD về Việt nam: Thời gian ấy chỉ có Airfrance là nhận chuyển chó về VN. Nhưng Airfrance lại không có chuyến bay thẳng từ Đức về VN,đành "Check in" chó qua Paris.
Và thế là mùa thu năm 2000, một cặp GSD là Pitt von Baruther Land và Tessy von Kondor "chuyển hộ khẩu" về định cư tại Hải dương.
Khi ấy Pitt chưa đầy năm mà rất nhiều người ngỏ ý muốn xin giống.
Đến cuối năm 2000, vì lo rằng Pitt còn quá nhỏ mà mọi người lại không "kìm" được,nên tôi đành chia tay với Lux vom Schwedengrund,con trai của Jeck von Noricum (VA1-1993) khi ấy đang là một thành viên trong gia đình tôi bên này,trao cho Lux sứ mệnh ấy.Không phụ lòng kỳ vọng của tôi,Lux đã làm tròn rất tốt sứ mệnh.Ngày hôm nay chắc hẳn sẽ có nhiều người hâm mộ GSD ở miền bắc còn nhớ Lux và chắc hẳn không ít hậu duệ của Lux phân bố khắp mọi nơi
 
                                                 Lux vom Schwedengrund (2000)                              
Pitt vom Baruther Land (2001)



...VÀ PHÁT TRIỂN

Đến khoảng giữa năm 2001,qua một chuyến về phép thăm gia đình tôi tận mắt được chứng kiến sự hâm mộ của người Việt nam mình đối với dòng chó nổi tiếng thế giới này.Cũng qua chuyến về thăm quê này,tôi có dịp gặp gỡ các chú bác,anh chị em tâm huyết với sự phát triển dòng chó này ở VN.Được tận mắt nhìn những con chó mẹ mang đến phối giống mà mọi người gọi là "thuần chủng",tôi đoán biết được con nó sinh ra sẽ như thế nào mặc dù bố nó 100% thuần chủng và là dòng dõi "trâm anh thế phiệt".Mọi người ai cũng mong muốn dòng chó GSD ở VN phải thực sự được "thay máu",phải thuần chủng theo đúng nghĩa của nó.Tôi thực sự bị "cuốn" vào "dòng chảy" GSD tại Việt nam.Và thế là 3 GSD gồm một đực và 2 cái là Vito von der Düsselquelle, Zilla von der DüsselquelleAcira vom Dahlener Land tiếp tục về VN thực thi "sứ mệnh".

                                                                                       





                       Vito von der Düsselquelle (2001)

Thế rồi lần lượt Karly von Mückenberger Schloss (đực), Hanna (cái), Iff (đực) lần lượt theo về VN bổ sung nhằm đa dạng nguồn gien.

Karly vom Mückenberger Schloß (2001)


Acira là "nàng" chó mẹ đầu tiên cho ra đời 3 "nhóc con" đáng yêu, rồi lần lượt Zilla,Hanna, Tesy đều đặn cho ra "sản phẩm".

                    Acira và 3 "nhóc con" đầu tiên của Trần gia (Alex, Ali, Anna - 2001)

Đến đầu năm 2007, Trần gia được bổ sung một "chàng thanh niên" con trai của Larus von Batu (2 lần VA1) là King von Höchstäterwehr cùng với một "nàng thiếu nữ" Lissyla von Zellwaldrand
                                                .
                                                            King von Höchstäterwehr (2007)

Và cứ theo đà phát triển, những cái tên như  Esico,Tom, Wilko, Apache, Chio, Paolo, Plato, Yaski, Malta, Wega, Orfe, Ollie, Evita, thế hệ mới nhập về đã ngày càng làm cho đội ngũ của Trần Gia thêm vững mạnh hơn bao giờ hết.
Đặc biệt, một cặp "Sói xám" cũng đã có mặt tại Trần gia góp phần làm phong phú đội hình.
.

Cô "Sói xám" Paca đang chờ khai hoa nở nhụy (Jul. 2011)
                                                

50 nhận xét:

  1. trai cho cua bac rat dep.gia mot con becgie cai 6 thang la bao nhieu ha bac?

    Trả lờiXóa
  2. To dungbacgiang:
    Thông thường trừ những con trại giữ lại gây giống thì chó xuất ở độ tuổi 2-3 tháng tuổi nên không có con nào tầm 6 tháng cả. Nếu bạn muốn bắt ở tuổi ấy phải liên hệ với trại để trại nuôi giúp.

    Trả lờiXóa
  3. Anh cho em hoi, e dang muon mua 1 chu 2- 3 thang gia la bao nhieu,va khi nao co hang.

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay trại đang có một lứa sinh ngày 04.11.11 dự kiến sẽ xuất vào khoảng giữa tháng 12. Thông tin thêm về đàn này em xem ở bài trong tháng 10 "Một lứa cún được đặt nhiều hy vọng". Đàn này là đàn chất lượng cao, có quốc tịch đức, giấy tờ đức nên giá sẽ cao. Em có thể chờ ở lứa khác dự kiến xuất khoảng đầu tháng 3 sang năm.

    Trả lờiXóa
  5. e muốn mua 1 cặp chó khoảng 2 tháng tuổi. nhưng k biết giá cả thế nào và bao giờ thì có hàng.

    Trả lờiXóa
  6. bac Thuan cho em hoi gia con cua chó mẹ là Yaski vom Niemberger Eck và chó bố là Paolo vom Thalberger Land 2thang la bao nhieu bac cho gia vao dia chi mail nay nhe :hoang1408@gmail.com

    Trả lờiXóa
  7. chao anh Thuan!em dang nuoi hai con cai con cua ramb(giong cua anh Anh hung yen)noi chung hai em cung dep.muon phoi giong tai trai cua bac nhung khong biet gia ca the nao ? co bao hanh khong? mot con salo hom 1/12 bao gio thi phoi duoc ha bac?

    Trả lờiXóa
  8. Hiện tại trại có những con đực giống sau:
    -Hạng nhất là con Zamp con mới về, chưa phối bao giờ nên chưa biết thế nào hehehe
    -Hạng nhì gồm 3 con là Apache, Esico và Paolo. Apache và Esico đã có nhiều đàn con rồi còn Paolo thì mới phối 1 con của nhà được hơn 2 tuần chưa biết thế nào.
    -Hạng ba là con Chio (con trai của Gio vom Frankengold-V3 BSZS)
    Mình chia hạng như trên là theo ... giá phối. Tất cả các con chó phối với chó đực của trại đều có bảo hành, nếu không đậu được phối lần 2 miễn phí (phối bù 1 lần)
    Riêng con hạng nhất (Gary) cần lựa chọn chó cái và khi có bắt đầu có nước chủ chó cái phải liên hệ ngay với trại, trại sẽ cấp cho một liều Synulox, là một loại thuốc chuyên dùng để diệt Virus trong cơ quan sinh dục chó cái nhằm đảm bảo tỷ lệ thụ thai cao nhất và chó con sau khi ra đời sức đề kháng cao hơn vì đã ngấm thuốc từ trong bụng mẹ. Giá phối sẽ tương đương 1 con chó con hoặc phối bắt 1 con.
    Nếu con chó của Dũng sa lơ hôm 1/12 thì khoảng 10-15 sẽ phối được, tùy theo từng con và tùy theo con so hay con dạ. Để chuẩn ngày cần phải có người có kinh nghiệm xem cụ thể.
    Một kinh nghiệm là theo dõi bằng cách từ ngày thứ 8 trở đi mỗi ngày lấy một cái khăn giấy chấm vào hoa của nó, nếu thấy màu vẫn còn đỏ tươi thì chưa được bao giờ thấy chuyến mà nâu nhạtthif được, kết hợp với để cho con chó đứng yên lấy tay chạm vào phần đuôi gần hoa nếu thấy nó cụp đuôi che "cái ấy" lại là chưa được nếu nó vạy đuôi sang một bên là được. Tốt hơn nữa nếu nhà hay hàng xóm có chó đực thả hai con lại với nhau khi con chó đực đến ngửi mà con chó cái đứng yên vạch đuôi sang một bên theo kiểu "xin mời" là được.

    Trả lờiXóa
  9. Chú ơi thế những cún cái mua trực tiếp từ trại Trần Gia, sau này trưởng thành màng đến phối thì có được ưu đãi, tư vấn không hả chú? Cháu hỏi vậy là tại khi đến đón cún về thì được người nhà chú bảo là sẽ có ưu ái cho đội chủ nhà. Cháu cám ơn chú

    Trả lờiXóa
  10. Tất nhiên là vậy. Những cún cái mua của trại sau này lớn lên sẽ được tư vấn trong việc sử dụng vào nhân giống, ưu tiên trong việc cho phối với những con chó đực của trại. Đàn con sinh ra nếu chó bố của trại sẽ được trại chứng nhận thuần chủng (cấp giấy khai sinh theo mẫu của trại). Tuy rằng giấy này không có giá trị về pháp lý nhưng với cộng đồng chơi GSD thì nó đẩm bảo bằng uy tín của trại.

    Trả lờiXóa
  11. Trước đây E cũng được sở hữu một E cái là hậu duệ của Lux vom Schwedengrund, nhưng đế nay E đó đã mất buồn quá A ạ! Đọc bài này của A E lại nhớ đến nó. May sao nó còn để lại 1 hậu duệ nên E cũng đỡ buồn.

    Trả lờiXóa
  12. Oh, em cũng chơi GSD từ hồi ấy rồi hả Thùy. Dưới HP anh thấy có một thành viên nào đó của diễn đàn Vietpet có một con con của con Lux, đưa ảnh lên VP anh thấy đẹp lắm.

    Trả lờiXóa
  13. http://forum.vietpet.com/showthread.php?t=82432
    Có phải con này không A?. E không tìm thấy bài viết cũ của vietpet, nhưng E nhớ bài đó A có comment vào. Nhưng không phải A ạ. Ở Hải Phòng E không còn thấy hậu duệ của Hux nữa. Cháu chắt thì thấy A ạ. Ví dụ con đực của E nuôi là cháu ngoại. Nhưng chỉ có E biết thôi vì mẹ nó cũng đã chết, lại không có giấy tờ gì liên quan cả. Nhiều người hỏi mua nhưng E không bán vì nó rất khôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ là nó đấy em à, anh đã pm hỏi Diamond thì thấy nói là hậu duệ của Lux.

      Xóa
  14. Con đó là của em Đức ở An Đồng - Hải Phòng có nick trên vietpet là Ducpham. Đức thì chuyên về nuôi Rott, E béc này sau khi đăng trên vietpet thì không biết bán cho ai rồi đó, hiện không có ở Hải Phòng A ạ.
    À A thuấn ơi E hỏi chút, năm 2002 bố chồng E có lên nhà A ở Gia Lộc mua một E cái là mẹ của con đực E đang nuôi bây giờ. Thời gian đó E chưa về làm dâu Hải Phòng và khi về thì bận việc con cái ốm đau (Tim bẩm sinh) nên cũng chưa hiểu về GSD lắm. Chỉ thấy ông xã em và bố chồng nói thế; khi cuộc sống đã ổn định, tìm về lai lịch của nó thì giấy tờ đã mất hết do mấy lần chuyển nhà. Vậy, A có thể xác định được trong thời gian đó, chó cái nhà mình có những con nào không để E còn đoán.

    Trả lờiXóa
  15. em o thai binh em rat thich cho nhung ma khong biet biet tim giong thuan chung o dau anh co the cho em biet nau em mua cho o trai nha minh thi co dat khong anh va khoang bnhieu tien anh pm cho em nhanh nhe ok anh

    Trả lờiXóa
  16. Chào anh Thuấn.
    Rất vui khi được làm quen với Blog Trần gia, em còn vui hơn nữa khi biết anh ở Đức, cũng mở quán.Xem ảnh quán của anh em như thấy những kỷ niệm của em ở bên đấy. Em về VN từ 2003 cơ, nhớ Đức lắm, nhiều đêm không ngủ được anh à. Em cũng là người rất yêu chó nên rất thú vị khi được đọc blog của Trần Gia. Em có cậu em cùng lớp ở phố Giỗ, hôm nào em về qua trại chơi được không anh?
    Schoene Gruess von Vietnam.

    Trả lờiXóa
  17. Chào Tuấn Anh!
    Mình cũng rất vui khi biết bạn đã từng ở Đức, và mình cảm nhận hình như khi ở Đức T.A. cũng là dân nhà hàng.
    Tháng 6 này mình về VN T.A. ghé chơi nhé, anh em gặp nhau ôn tý chuyện xứ người nhể. Về nước 2003 vậy trước đó có đi bán ... thuốc lá không đấy hehehe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em không đi bán anh à. Em sang năm 90 ở Stuttgart. Em chạy bàn 9 năm nên cũng nhớ nhà hàng lắm, Koch, bei Koch làm được hết. Khi nào về anh nhắn cho em nhé, nhất định em sẽ xuống. tuananh2002de@yahoo.de

      Xóa
  18. chao anh Thuan.anh cho em hoi mot chut
    em muon mua 1 em becgie giong Cai,khong 2-3 thang tuoi, gia bao nhieu ha anh.em biet la cung tuy tung con nhung gia re nhat la bao nhieu a.neu phoi Giong thi bao nhieu tien ha anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, nếu em muốn hỏi về từng trường hợp cụ thể hãy mail cho anh tkt4763@yahoo.de nhé.

      Xóa
  19. em cũng ở gia hộc hải dương mà sao ko biết trại này nhỉ :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sơn ở Gia Lộc xã nào đấy? Có gần thị trấn không?
      Không biết là chuyện bình thường mà. Hôm nào rảnh ghé chơi nhé. Trại nhà mình nuôi chó béc giê Đức sinh sản từ năm 2000, những con chó giống là mình đưa thẳng từ Đức về

      Xóa
  20. chao anh Thuan
    anh cho em xin gia mot con cho cai 2 thang tuoi vao hom thu dohotha@yahoo.com nhe. cam on bac nhieu

    Trả lờiXóa
  21. chao anh Thuan,
    anh cho em xin 1 bao gia 1 con cho cai khoang 1,2 thang tuoi vao hom thu tuyetroimuaha8384@yahoo.com nhe.
    Em o Hai PHong, rat yeu thich cho nhung chua co dieu kien de kiem duoc 1 em cun nhu y.
    Rat mong duoc anh giup do

    Trả lờiXóa
  22. Em chao anh Thuan
    Anh cho em xin bao gia 1 em cho cai khoang 1,2 thang tuoi. em rat yeu thich cho ma chua tim duoc 1 em cun yeu nhu y. Rat mong anh giup do. em o Hai Phong, neu co duoc em cun nhu y, em se len tham trang trai cua anh.
    Em cam on anh.

    Trả lờiXóa
  23. Trường Giang
    Xin chào anh, tôi muốn mua một con chó con giống của trang trại anh, vào tháng 8 tới, lúc đó bên anh có không? Giá là bao nhiêu anh cho tôi biết nhé.anh có thể cho tôi xin báo giá vào hộp thư của tôi, Cảm ơn anh nhiều

    Trả lờiXóa
  24. cho becf dat bo me.khoang 20t,tot nhat nuoi cho nha

    Trả lờiXóa
  25. Chào anh!

    Anh cho xin giá của em cái khoảng 1, 2 tháng tuổi vào hòm thư vtrung2025@gmail.com. Cảm ơn anh. Em rất thích chó và đặc biệt là chó BG

    Trả lờiXóa
  26. Chào Anh!
    Anh cho em xin giá của một cặp chó becgie(một đực và một cái)khoảng 1, 2 tháng tuổi vào hòm thư vanhienxk8@gmail.com.
    Cảm ơn Anh nhiều!

    Trả lờiXóa
  27. Hic chau mo uoc gsd lau lam roi, nhug dK kinh te ko co. Nen dag gop $ tu gio den cuoi nam mua 1 con gan nha 2 thag 7tr cho cai ve de thoa man dam me gsd. Chu ko dam mo uoc loai dong giong co tieng tam sau nay co đk nhat dinh nhu bac thuan hy

    Trả lờiXóa
  28. Nguyễn Văn Quỳnhlúc 23:46 5 tháng 12, 2012

    Nguyễn Văn Quỳnh
    Chào bác, bác gửi cho cháu giá 1 e khoảng 2 tháng tuổi vào hòm thư Hoangthile1985@gmail.com(chau cùng từng đến Hamburg đc pà con bên ấy cho ăn lòng lợn, tim lợn va đi chợ Châu Á hihihi cuộc sống ng Việt thật tuyêt, tuy cv rất vất vả nhưng mọi ng rất đoàn kết)

    Trả lờiXóa
  29. Chao bac!Em muon tau cho minh mot chu cho BG duc khoang 2 - 3 thang tuoi nhung chua co dieu kien de ve trang trai nha ta. Neu bac pos anh 1 so em len de moi nguoi cung chiem nguong kem them bao gia thi tot qua.

    Trả lờiXóa
  30. Chào anh!
    Anh cho em hỏi chút với nhé!
    Em đang muốn tậu cho mình 1 em becgie tầm tuổi 2-3 tháng mà ko biết giá cả như thế nào vào hòm thư : duynghia0512@gmailcom dc ko ạ?
    Bắc có thể cho em biết trại nhà mình còn loạt nào ko?
    Thực sự em rất thích nuôi mấy em becgie nhưng đi chợ Hàng dưới Hải Phòng ko mua đc vì giá quá cao mà lại mấy em bec ko có ổn, toàn đời lai Fn rồi.
    thanks bác nha!

    Trả lờiXóa
  31. chào bác, cháu đang muốn nuôi 1 con chó để vừa làm bạn vừa trông nhà, cháu ko nhớ tên của nó, nhưng đại khái hình dạng của nó rất khỏe, đuôi rất ngắn, cơ bắp săn chắc, nếu bác có thể cung cấp thì cháu sẽ đến lấy, cháu ở hà nội, địa chỉ của cháu là nguyencuong604@gmail.com , mong bác giúp đỡ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu có thể nói rõ hơn được không, con chó mà cháu không nhớ tên đuôi rất ngắn ấy ở đâu, cháu muốn một con như vậy?

      Xóa
  32. cháu chào chú,tình hình là gia đình cháu đang có nhu cầu mua 1 em GSD đực 2 đến 3 tháng tuổi mà không biết địa chỉ mua ở đâu uy tín,có nguồn gốc rõ ràng.tình cờ đọc được blo của chú,chú cho cháu xin giá cụ thể chú nhé.hòm thư: mobilevietanh@gmail.com cháu cảm ơn chú

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chú à cháu đang muốn mua một em GSD và cũng là niềm đam mê của cháu chú có thể gửi giá kèm hình ảnh cho cháu được không không gửi hình ảnh được thì chú gửi giá cho cháu được không chú

      Xóa
  33. Đàn này còn 1 đực 1 cái: http://traichotrangia.com/bec-gie-con/88-trai-cho-tran-gia/bec-gie-con/222-dan-cun-con-cua-orfe-va-conner-34-ngay-tuoi.html
    Về giá cháu mail cho chú nhé: tkt4763@yahoo.de

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. giá mỗi e này tầm khoảng bao nhiêu hả chú .inbox vào mail cháu với
      caubevosong04101991@gmail.com

      Xóa
  34. Chào chú,cháu ở ngã tư bóng -gia lộc,cháu rất muốn mua 1 con về nuôi,chú cho cháu giá mỗi con là bao nhiêu được không chú.mail của cháu:hd.baba.vn@gmail.com

    Trả lờiXóa
  35. anh ơi em rất thích chó becgie đức em muốn mua 1 cún đực khoảng từ 1-2 tháng.anh cho em hộ giá vs nhé tks anh.ngominhtuan9x@gmail.com

    Trả lờiXóa
  36. Cháu chào chú, cháu rất rất thíc chó becgie và rất muốn có 1 con nhưng vì bố mẹ ko cho nuôi nên cháu ko xin được trợ cấp, hiện tại thì cháu vừa ra trường đi làm được 5 tháng cháu đã dành dụm được 7tr (tất cả đều từ tiền lương và công sức lao động của cháu). Cháu muốn bạo dạn hỏi chú liệu với số tiền đó cháu có mua đc 1 cún nhỏ 1 đến 2 tháng tuổi không ạ? Nếu không đủ cháu có thể trả góp không ạ? Cháu có thể gửi cho chú chứng minh thư gốc, hợp đồng lao động, địa chỉ cty của cháu để chứng minh ạ! Cháu chờ hồi âm của chú, Mail của cháu là : bienxanh349@gmail.com ! Cháu cám ơn, đây là những dòng tâm sự thật lòng mong mọi người đừng cười ạ!

    Trả lờiXóa
  37. Chào bác chủ em cũng muốn một chú cún , nếu có con nào đẹp bác mail cho em nhé đ/c : vietduc862@gmail.com .Thanks bác nhiều , à quên là em ổ SG vậy chuyển vào có được o bác ?

    Trả lờiXóa
  38. Chú ơi, cháu đang rất muốn nuôi 1 cặp Becgie đức con (ko cận huyết), chú cho cháu xin giá vào Imail " buihoangtien.one@gmail.com" với chú nhé.
    cháu cãm ơn chú rất nhiều ạ!!!

    Trả lờiXóa
  39. Chào anh, em đang có nhu cầu mua một chú cún con, anh cho em xin giá vào địa chỉ: chinh.dfany@gmail.com nhé. Cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
  40. Chào chú, cháu đang có nhu cầu mua một con begie Đức khoảng 2 tháng tuổi chú báo giá giúp cháu qua địa chỉ Imail: Cuong.hlt24@gmail.com

    Trả lờiXóa
  41. chào chú cháu muốn mua 1 co becgie đức ,chú có lứa chó nào sắp bán không chú

    Trả lờiXóa
  42. chào chú cháu muốn mua 1 con bécgiê đức khoảng 1 đến 2 tháng tuổi chú báo giá giúp cháu qua email : quocduong0211tb@gmail.com để cháu chuẩn bị tiền

    Trả lờiXóa