Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Yaski vom Niemberger Eck và câu chuyện với Ralf Wiesner chủ trại vom Zellwaldrand

Trong một lần đến thăm trại Zellwaldrand của Ralf Wiesner bạn mình cuối năm 2009, thấy anh ta đem khoe một cô chó cái chừng một tuổi. Mình đã sững người khi cửa chuồng mở, một con chó lao ra như tên bắn chồm lên ngực Ralf rối rít vui mừng. Sau đó cả chủ và chó nô đùa trong khoảnh vườn tuyết ngập đến lưng ống chân. Ban đầu mình tưởng là ... chó đực bởi quả đầu, cái phom người. Nhất là cái mặt đen, bộ lông phần đen thì đen bóng, phần đỏ thì đỏ rực rất đặc trưng đã làm mình ... ngây ngất.
Thích lắm rồi nhưng cố tình làm ngơ hỏi han loanh quanh về tuổi tác, lý lịch cũng như nguồn gốc. Mình được biết con này của một người bạn thân của Ralf, trại Niemberger Eck. Ralf có được là do ...phối giống bắt con hehehe. Ở bên này những chủ chó đực nhiều khi muốn có một tý gien của trại bạn thường làm như thế. Biết vậy nên mình hiểu anh ta chọn con này và nuôi đến bây giờ chắc có lý do.
Hôm ấy mình không nói gì đến chuyện hỏi mua nó.
Cách mấy tháng sau, khi tuyết bắt đầu tan, mình thăm Ralf một lần nữa. Sau hơn một giờ chuyện trò thân mật, lựa lúc anh ta đang hứng mình đặt vấn đề xin nhượng lại Yaski. Anh ta tần ngần một lát rồi nói: "Tôi dự định gây con này làm giống, đang huấn luyện để đến hè này thi Schutzhund. Cũng vừa nhận được kết quả xác định HD/ED của SV, tất cả đều rất tốt." Mình tìm mọi lời lẽ thuyết phục và cuối cùng ông ấy ... đồng ý nhượng lại, với một câu "vì tình bạn". Mình mừng không tả được nhưng cố kìm không biểu lộ ra ngoài, còn "nèo" thêm, ông nuôi hộ tôi cho đến khi lấy xong SchH1, tới khi có nước chọn một con thích hợp cho phối, khi nào siêu âm chắc chắn tôi sẽ bắt gửi về cho ông già. Nghe thấy nói gửi về cho ông già, Ralf rất thích vì lúc đầu ông ấy tưởng mình mua rồi bán. Và thế là ông ấy  vui vẻ đồng ý. Sợ "đội bạn" đổi ý, mình rút ví trả tiền luôn, mặc dù trong người lúc ấy chỉ có số tiền đủ trả ... một nửa.
Bẵng đi mấy tháng hè trôi qua, đầu thu mình nhận được điện của Ralf nói Yaski đã có nước và đã thi đậu SchH1. Ralf hỏi mình muốn cho phối con nào, mình băn khoăn không biết nói sao đành nhờ Ralf tư vấn. Ralf nói để thích hợp sẽ có 2 lựa chọn, một là con SG1 năm 2009 mà ông chủ là người quen của Ralf, hai là Tarzan vom Zellwaldrand SG27 là chủ sở hữu của Ralf. Tuy vậy con SG1 ở cách xa khoảng 600 km, còn con Tarzan thì "của nhà trồng được" sẽ thuận lợi hơn (phối tẹt ga, có điều kiện phối đúng nước, chó cái không bị mệt do di chuyển xa), hơn nữa con Tarzan mình đã thấy nhiều lần (và đã từng có ý định "múc" nhưng do giá cao quá nên không thể) nên cuối cùng quyết định cho phối với Tarzan.
Thấm thoắt 4 tuần trôi qua, Ralf hớn hở điện thoại cho mình là siêu âm đã có kết quả, BSTY nói ít nhất là 6 con.
Cấp tốc đặt vé, bố trí công việc để cho Yaski về nước. Tiện thể một chuyến đi, mình cho luôn con "gấu" Plato về cùng.
Đóng cửa nhà hàng một hôm hai bố con và cậu em vợ đánh xe đưa hai con chó ra sân bay hehehehe.
Một tháng sau, một kết quả không ngờ: Yaski sinh 10 bé kháu khỉnh xinh xắn. Điều đáng nói hơn nữa, lứa này cả 10 bé trưởng thành không phụ công của mình và gia đình.
Và cũng rất đáng nói, mấy tuần sau trong chuyến thăm VN, Ralf Wiesner gặp lại Yaski cùng mười cô cậu cún con, nhìn tất cả bụ bẫm khỏe mạnh Ralf rất vui và tự hào!


Yaski vom Niemberger Eck


Chó bố Tarzan


 Yaski trên đường ra sân bay, con ngồi phía sau là "gấu" Plato


Yaski và 10 con

10 cún con sau khi sinh

Bầy cún con sau 4 tuần


Một cún con sau khi về nhà mới


Cô cún ấy lúc 8 tháng tuổi

Một cô cún khác cùng đàn


Lứa thứ 2 của Yaski, sinh ngày 26.05.2011. Lứa này sinh ngày được 8 bé 2 trai và 6 gái.
Chó bố là Esico vom Scrapelowe (V74 BSZS 2008) http://www.pedigreedatabase.com/german_shepherd_dog/dog.html?id=538658

Esico năm 2008 tại Ulm (giải vô địch thế giới năm ấy tổ chức tại Ulm)

Esico khi mới về VN đầu năm 2010


Bầy cún lúc mới sinh

Bầy cún 40 ngày tuổi

Một trong số các cún lúc 50 ngày tuổi
Theo đánh giá chủ quan, bầy này sẽ không thua kém gì bầy trước. Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét