Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

VÀI ĐIỀU VỀ SỐ TAI VÀ GIẤY TỜ CỦA TRẠI TRẦN GIA

Trong thời gian qua, có một số bạn gửi thư hỏi về số xăm tai cũng như các loại giấy tờ sổ sách của trại liên quan đến những con chó xuất ra từ trại cũng như có nguồn gốc từ trại.


Mình xin trả lời như sau:
I-Về số xăm tai:
1-Những con chó sinh ra từ trại:
-Cho đến thời điểm này (kể từ khi khởi đầu lập trại năm 2000), thế hệ chó bố mẹ hoàn toàn là chó nhập thẳng từ Đức, có giấy chứng nhận nguồn gốc thuần chủng do SV (Hiệp hội chó Béc giê Đức) cấp. Ngoài ra còn có Export Pedigree do VDH (Hiệp hội chó giống Quốc gia Đức) cấp cho chó nhập khẩu về Việt nam.
-Vì vậy tất cả những con chó được sinh ra tại trại Trần gia được đảm bảo 100% thuần chủng.
Chúng sẽ được xăm số tai với quy định như sau (Quy định này được Trại đề ra từ năm 2001, kể từ khi lứa chó đầu tiên ra đời):
Số tai gồm 3 chữ cái, chữ cái đầu luôn là chữ T, biểu thị chữ viết tắt của Trần Gia, chữ cái thứ 2 sẽ là chữ cái đầu tên của con chó bố, chữ cái thứ 3 là chữ cái đầu tên con chó mẹ và tiếp theo là 3 chữ số. Trong một số trường hợp vì một lý do nào đó, chữ cái thứ 2 là tên con chó mẹ và chữ cái thứ 3 là tên con chó bố và những số xăm tai này được lưu vào sổ gốc.


2-Những con chó không được sinh ra từ trại, nhưng có nguồn gốc 1 bên bố  từ trại:
-Những con chó này được sinh ra từ một trại khác  mà chó mẹ không phải của trại.
-Chó bố là chó đực giống của trại.
Những con chó này, nếu chủ chó cái có yêu cầu thì trại sẽ xăm số tai cho chó con. Số xăm này sẽ có 2 chữ cái, chữ cái đầu cũng vẫn là chữ T biểu thị Trần Gia, chữ cái thứ hai biểu thị tên con chó đực của trại và 4 chữ số và những số xăm tai này được lưu vào sổ gốc.


Như vậy những con chó con có xuất xứ từ trại Trần gia sẽ có số xăm tai với chữ cái đầu tiên là chữ T, có 3 chữ cái thì có cả bố và mẹ của trại, có 2 chữ cái thì chỉ có một bên bố là của trại, còn bên mẹ là không xác định. Điều này không có nghĩa ngược lại là những con chó có số như vậy là có xuất xứ từ trại Trần Gia. Mà muốn xác định một con chó có số như vậy có phải có xuất xứ từ trại Trần Gia hay không phải đối chiếu với sổ gốc.

Xin lưu ý một điều, vì kìm xăm số và mực của trại được đặt mua của SV từ năm 2000, không có bán ra ngoài nên nếu ai tinh ý sẽ nhận ra ngay là ... không bị "đụng hàng" !

II-Về giấy tờ sổ sách: Để xác định một con chó có phải có xuất xứ từ trại Trần Gia hay không, phải kết hợp giữa số tai, sổ gốc và giấy tờ đi kèm con chó.


1-Những con chó sinh ra từ trại:
Những con chó có bố mẹ là của trại, được sinh ra tại trại sẽ được cấp một Sổ theo dõi lý lịch và tiêm chủng, trong đó ghi đầy đủ thông tin về con chó, về bố, mẹ con chó, về ngày tháng năm tiêm chủng và nhãn thuốc, kèm theo một Giấy chứng nhận về nguồn gốc hoặc do VKA (Hiệp hội chó giống VN, được công nhận bởi FCI-Hiệp hội chó giống thế giới) cấp, hoặc là do trại cấp. (Đương nhiên giấy của VKA thì có giá trị hơn rồi)

2-Những con chó không được sinh ra từ trại, nhưng có nguồn gốc 1 bên bố từ trại:
Những con chó này khi được trại xăm tai sẽ được cấp một Sổ theo dõi lý lịch và tiêm chủng của trại nhưng không có Giấy chứng nhận về nguồn gốc.
Trong tương lai, nếu chủ chó cái nào khi đem đến phối với một con chó đực của trại mà con chó mẹ có giấy tờ hợp pháp chứng nhận nguồn gốc, trại sẽ sẵn sàng cấp giấy chứng nhận nguồn gốc cho chó con nếu chủ chó cái có nhu cầu.


Như vậy kể từ nay, nếu ai muốn xác định xem một con chó có phải là của trại Trần Gia nhân ra hay không cần phải căn cứ vào số tai + sổ theo dõi tiêm chủng + giấy chứng nhận nguồn gốc và đối chiếu với sổ gốc. Muốn xác định một con chó có phải là có nguồn gốc (một bên bố) của trại hay không cần phải căn cứ vào số tai+sổ theo dõi tiêm chủng+sổ gốc.


Ngoài ra, cũng từ năm 2001, trại Trần Gia đã có Microchip (Chíp điện tử) để nếu người mua chó có nhu cầu, trại sẽ gắn chíp cho những con chó do trại nhân ra. Máy đọc chíp hiện trại có ... 2 cái.





Sổ theo dõi tiêm chủng




 Giấy chứng nhận nguồn gốc do VKA cấp


Giấy chứng nhận nguồn gốc do trại cấp (mặt trước)

Giấy chứng nhận nguồn gốc do trại cấp (mặt sau)



Giấy chứng nhận nguồn gốc trang 1 (SV cấp)


Export Pedigree do VDH cấp cho chó nhập khẩu về VN

20 nhận xét:

  1. Bác bổ xung quy luật cho trường hợp HD 0120 con Tom và Malta nhà E với ko alị bảo ko phải từ trại! he he .Tay Hoàn xăm tai kiểu gì ? theo E chữ HD có ý tưởng từ CLB GSD Hải Dương chăng ?

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy, khi đàn con của Tom và Malta ra đời, lúc đó CLB HD có ý muốn tất cả chó của CLB sẽ xăm tai thống nhất với chữ cái HD, còn giấy tờ thì vẫn do trại cấp. Sau đó CLB HD hoạt động có vẻ không được như ý nên trại quyết định quay lại xăm số của trại. Vì số lượng xăm với chữ cái HD không nhiều và bây giờ không dùng nữa nên anh không đưa vào bài. Còn con HD 0120 cho dù nó có số tai ấy nhưng vẫn còn bộ giấy tờ chứng minh là của Trần Gia mà.

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị bác Thuấn lập cho mỗi E xuất phát từ Trại một lý lịch trên http://www.pedigreedatabase.com/german_shepherd_dog/ nhé điều này sẽ làm cho giấy tờ hoành tráng hơn trại chuyên nghiệp hơn! Thanks

    Trả lờiXóa
  4. Có đấy chứ, những con chó của trại đều có trên trang ấy đấy, có điều phải nhập đúng tên tìm mới ra.

    Trả lờiXóa
  5. Chưa chắc đâu A ơi E tìm mãi con Galon xám đã có đâu ? còn con HD 0120 cùng đàn với con su vom tran gia làm chi có hè

    Trả lờiXóa
  6. hehehe,lứa G anh chưa làm cho cả lứa, định hôm nào có ảnh làm một thể. Đàn con Tomal cũng chưa làm vì ngày ấy trại không đặt tên mà để cho chủ mới đặt tên.

    Trả lờiXóa
  7. Em cũng mê dòng chó Becgie Đức này quá! nhưng dạo này hơi kẹt tiền vì vừa rồi mới mua 1 em chó Mỹ ở HN mang về quê cho Bố Mẹ nuôi để trong nhà.Bác cho em hỏi lứa giữa tháng 5 này bán thì giá sẽ là bao nhiêu 1 em vậy ? Em muốn mua 1 em về nuôi qua!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Tuấn!
      Lứa cún giữa tháng 5 đã có chủ hết rồi, lứa tiếp theo sẽ xuất chuồng vào giữa tháng 7.
      Về giá cả Tuấn điện hỏi Hoàn em mình 0904160476 nhé vì mình ở Đức chả biết chuyện rổ rá ở VN ra sao cả.
      Cám ơn Tuấn đã ghé thăm, chúc bạn sức khỏe và may mắn.

      Xóa
  8. Chú cho cháu hỏi một câu có vẻ hơi thô một chút nhưng thực sự cháu rất quan tâm .Cháu có tầm 15 triệu thì có thể sở hữu một cún của trại đc ko ạ ?Và khi đến trại cháu có thể nhờ các bác ,các chú ở trại chọn giúp 1 em phù hợp với số tiền ấy và đưa ra những nhận xét về tương lai của nó ko ạ ?Thực sự cháu rất thích GSD và chỉ sợ cún của mình mua về có một số lỗi thì tiếc lắm ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được chứ, chỉ cần cháu không chọn những con nhất đàn thôi, nhiều khi những con út đàn về chủ mới chăm sóc tốt, đúng cách lại vượt lên đấy.

      Xóa
  9. cháu chào chú!cho cháu hỏi chú câu này ạ.cháu cũng là 1fan của GSD và cũng tìm mua cho mình đc 1chú GSD dòng working ạ,cũng có săm số ở tai nhưng giấy tờ của e nó lúc cháu mua thì k có do người chủ trước đánh mất.chú cho cháu hỏi từ số săm tai của e nó có thể tìm đc gia phả thông tin của chó bố mẹ k ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở VN, có thể nói việc xăm tai cho chó mạnh ai nấy làm. Ai cũng xăm được nên cái số xăm trên tai con chó không phải là cơ sở để xác định nguồn gốc của nó. Vì vậy con chó của cháu khó mà tìm lại được gia phả thông tin nếu mất giấy tờ, trừ khi số xăm tai ấy và giấy tờ ấy của Đức (SV)

      Xóa
    2. bác cho cháu hỏi có chú beg 2 tháng tuổi tầm 2tr5 không ạ

      Xóa
    3. bác cho cháu hỏi có chú beg 2 tháng tuổi tầm 2tr5 không ạ

      Xóa
  10. có chú chú cú vào thì biets mà

    Trả lờiXóa
  11. có nhung gsd này chan lắm cháu ạ nếu mua dòng working thì chó trung quốc đó

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. cháu có 1 con chó cái không xăm tai gì cả nếu như cho theo chó đực của trại thì sinh con ra có tốt không vậy bác

    Trả lờiXóa
  14. e muuon mua mot con cho o trai ma khong biet the nao

    Trả lờiXóa
  15. bac cho hoi?cho con cua trai khi be thuong banvs gia bao nhiu a.vi chau thich cho becgie duc nhung so dat qua

    Trả lờiXóa